Phương pháp xử lý da nhiễm corticoid

Da nhiễm corticoid là một điều mà chúng ta vẫn nghe nhan nhãn thường ngày. Hoặc chính chúng ta cũng là nạn nhân của nó. Để có thể có cách xử lý, hay cai nghiện da do corticoid gây ra, chúng ta luôn phải có những cách thức đúng và chậm mà chắc. 

Bạn có thể tham khảo:

Corticoid thật sự là chất gì?

Corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh, chống mẫn cảm, chống dị ứng, chống ngộ độc và ức chế miễn dịch, được dùng dạng uống, tim mạch, tiêm bắp, tiêm tại chỗ hay bôi da trực tiếp.

Corticoid có tên gọi đầy đủ là Gluco-corticoid, một hormon vỏ thượng thận có tác dụng thúc đẩy tổng hợp glucose từ protid, thải trừ K+, giữ Na+ và kiềm chế tác dụng của ACTH. Gluco-corticoid tự nhiên có hai loại chính là Cortisol (Hydrocortison) và Corticosteron. Trong lâm sàng, các chế phẩm corticoid đều là dẫn xuất của cortisol hay hydrocortison, còn được tổng hợp từ acid mật, từ thực vật, và tổng hợp hóa dược.

Viêm da corticoid là tình trạng viêm da do nghiện chất Corticoid thông qua các loại mỹ phẩm thoa ngoài. Điều nguy hiểm nằm ở chỗ khi thoa corticoid, khi hiệu quả càng nhanh và càng đẹp nhiều thì khi ngừng sử dụng da sẽ có những biểu hiện biến chứng viêm xấu và tệ hại bấy nhiêu, tàn phá da mặt và diện mạo người dùng.

Biểu hiện viêm da do nghiện corticoid bôi da còn gọi là phản ứng viêm da do hiện tượng phản hồi corticoid, thường xảy ra từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 4 sau khi ngừng hẳn bôi kem corticoid.

Thuốc rất đa dụng nhưng thường để lại tác dụng phụ nguy hiểm. Chính vì thế, người dùng luôn được cảnh báo về các vấn đề có thể xảy ra, tuy nhiên, việc lưu ý sử dụng vẫn còn khá hạn chế đối với nhiều người.

Xử lý da nhiễm corticoid đúng cách:

1.Ngưng sử dụng sản phẩm

Điều đầu tiên và cực kỳ quan trọng trong phác đồ điều trị viêm da do corticoid chính là ngưng sử dụng ngay lập tức các sản phẩm thoa có chứa thành phần này. Cụ thể là kem trộn, kem làm trắng tự pha chế hoặc các loại vi thuốc corticoid tự ý mua không có tham vấn từ bác sỹ.

Trong trường hợp bạn trót “nghiện” loại chất này, nếu không muốn tự mình huỷ hoại làn da và sức khoẻ của chính mình, bạn cần nhất là sự kiên trì và dứt khoát.  Bạn có thể thực hiện cai nghiện từ từ bằng cách giảm số lần và thời gian sử dụng ngắn lại, sau đó dứt hẳn.

2.  Điều chỉnh chế độ ăn uống cân đối, khoa học

Chế độ ăn uống nhiều chất xơ và rau xanh

Ngoài việc dừng sử dụng mỹ phẩm bên ngoài, trong thời gian chữa trị và phục hồi da, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn xanh, sạch, ăn nhiều chất xơ, chất béo có lợi rau củ quả, hạn chế các đồ dầu mỡ, chiên rán, cay nóng,… Đây được xem là kim chỉ nam trong mọi vấn đề về sức khoẻ.

Không chỉ tốt cho sức khoẻ và làn da, chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp làm lành các vết thương nhanh hơn, có được tinh thần sảng khoái, thoải mái đối mặt với những căng thẳng hay tổn thương, làn da nhiễm corticoid cũng nhanh hồi phục hơn

3. Thải độc cho da

Xông mặt cũng là một trong những phương pháp hiệu quả

Bạn có thể dùng trà xanh tươi nấu nước để uống thay nước lọc, kết hợp dùng nước trà để rửa mặt. Trà xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể và cho da; khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa giúp làm sạch da, cho da thông thoáng và loại bỏ chất độc. Bạn lưu ý, với mỗi lần chế nước trà xanh nên dùng hết trong ngày và không nên dùng sang ngày hôm sau nhé.

Hoặc bạn có thể mua các sản phẩm trà thảo dược có sẵn về pha uống cũng được.

4.Chọn các loại mặt nạ tự nhiên

Mặt nạ nghệ sữa cho da nhạy cảm

Mặt nạ tự nhiên luôn là phương pháp lành tính, hữu hiệu, chậm mà chắc cho mọi vấn đề về da. Nên chắc chắn các bạn không thể bỏ qua. Sử dụng các loại mặt nạ dưỡng da tự nhiên lành tính dưỡng ẩm cho da trong thời kì cai nghiện corticoid là điều cực kì cần thiết.

Nên tự pha chế mặt nạ tại nhà, chọn những loại lành tính như: nghệ, sữa, yến mạch, bột cám gạo, rau má,….Nên tránh những thành phần có tính axit vì lúc đó da nhiễm corticoid nên rất nhạy cảm như sữa chua, chanh, cà chua,…

5. Không vội thay đổi loại kem khác

Trong thay gian đầu vừa phát hiện các vấn đề về da như mụn, nám, lão hóa, viêm da,…do nhiễm corticoid. Bạn thường có xu hướng chạy khắp nới để tìm loại kem phù hợp với da. Tuy nhiên, sẽ không có loại kem nào phù hợp với da tại thời điểm này, dù là các thương hiệu uy tín.

Corticoid có thể gây kích ứng da khi bạn sử dụng loại kem khác. Vì vậy, hãy cai nghiện da trước, cải thiện làn da nhạy cảm vì corticoid. Sau đó mới nghĩ đến trắng da, đẹp da,…

6. Tìm đến bác sĩ da liễu

Trong trường hợp viêm da nặng ( tình trạng chảy nước vàng, sưng đỏ,..) hay nám loan hết mặt, mụn mủ,… thì phải đến bác sĩ da liễu để có cách điều trị thích hợp nhất. Kiên trì điều trị trong tòi gian dài thì mới cải thiện được tình trạng trên da.

Trong một số trường hợp quá nặng, da bạn có khi hết hơn 1 năm sau mới hồi phục hoàn toàn hoặc có thể lành lặn đế sử dụng các loại kem, mỹ phẩm khác,…

Leave a Reply

Your email address will not be published.