kem trộn đầu độc da bạn như thế nào? Tác hại của kem trộn?

Kem trộn hiện nay trên thị trường dù đã được cảnh báo rất nhiều nhưng vẫn có nhiều chị em tin dùng hoặc bị những lời hứa hẹn lợi dụng lòng tin mà lừa gạt – tiền mất tật mang. Thậm chí, có nhiều người còn không biết mình đang sử dụng kem trộn. Vì vậy, hãy luôn cảnh giác và đầu tư cho vẻ đẹp bản thân đúng cách.

1.Kem trộn là gì?

Kem trộn trên thị trường đa dạng và phong phú

Kem trộn là loại kem được chế từ rất nhiều loại thuốc hay kem từ các nhãn hiệu khác nhau, có điểm chung là không rõ nguồn gốc và không được kiểm chứng chất lượng.

Trong thành phần của kem trộn bao gồm các thành phần chính: Vitamin E, Becozym, Cortibion, Aspirin…và đặc biệt là Corticoid. Corticoid là chất ức chế miễn dịch của da, khiến da ngậm nước mạnh, da sẽ trắng mịn và căng mọng rất nhanh chỉ trong vòng 24h sau khi bôi.

2. Dấu hiệu nhận biết ” ngộ độc ” kem:

Kem trộn có rất nhiều tác hại khôn lường, do sự không chuyên nghiệp của các đối tượng tham lợi nhuận, trộn những chất hóa học, kem, thuốc không rõ nguồn gốc lại với nhau. Hãy nhìn những tác hại do kem trộn gây ra:

  • Dấu hiệu nhẹ:
Da trắng nhanh khi sử dụng kem

+ Da trắng, láng mịn rất nhanh, căng bóng chỉ sau 1 đêm sử dụng

+  Mụn cám biến mất nhanh sau vài ngày sử dụng

+ Da căng mọng rất đẹp, tay sờ vào da nghe cảm giác da mềm và mọng nước

+ Những vùng nám, nếp nhăn li ti trên da biến mất, những nếp nhăn sâu trước đó trở nên mờ nhạt rất nhanh chỉ sau 7-10 ngày dùng

Nếu phát hiện thấy những dấu hiệu trên, bạn nên ngay lập tức ngừng sử dụng loại kem hiện dùng. Lúc này, có thể làn da bạn sẽ phản ứng khi ngừng kem đột ngột, nhưng bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị dứt kem, tránh sử dụng lại kem trộn sẽ mang đến những dấu hiệu nặng hơn như sau.

  • Dấu hiệu nặng
Nám lan rộng khi da nhiễm corticoid nặng hơn

+ Da trắng bạch, trắng như thoa phấn ở vùng mặt rất khác biệt với vùng cổ không bôi corticoid.

+ Hai má ửng hồng làm cho người dùng ngộ nhận là da đẹp hồng hào nhưng thực ra đó là vì các mao mạch đã dãn nở, dễ gây đỏ da sau đó.

+ Nám bắt đầu loan rộng ra hai má, tuy nhạt màu nhưng tiến triển lan rộng dần.

+ Muộn hơn nữa là vùng nám da ngày càng đậm màu, nám sâu và chuyển biến thành màu nâu xám hay xám chì tùy trường hợp.

+ Da rất mỏng, thấy rõ mạch máu dưới da, thường xuyên cảm thấy nóng rát da.

Demodex là loài côn trùng chân khớp, ký sinh thường trú trên da, nhất là ở những vùng tập trung nhiều tuyến bã (thường gặp nhất tại vùng mặt). Bình thường chúng hiện diện với số lượng ít, không có khả năng gây bệnh. Những bệnh nhân sử dụng kem trộn hay lạm dụng các sản phẩm kem bôi có chứa corticoid thường xuyên có thể làm trỗi dậy với số lượng lớn Demodex trên da và chúng sẽ trở thành tác nhân gây bệnh. Demodex có thể gây ra những mảng đỏ da, mụn mủ, mẩn đỏ, giãn mạch, nặng hơn có thể làm rụng lông mày, lông mi, rụng tóc, viêm bờ mi…

  • Dấu hiệu khi ngưng sử dụng: 

Hiệu ứng phản hồi corticoid (hiệu ứng rebound):

+ Da đỏ, nóng, rát có thể kèm theo ngứa râm ran

+ Sẩn đỏ dày đặc trên da, có thể có mụn nước li ti hoặc có đầu mủ li ti ở một số vùng nhất định (trán, mũi, má, cằm…), rất ngứa và kèm theo nóng rát da.

+ Da dày lên khô, đóng vảy cứng, bong tróc. Các vết mụn đỏ lan khắp mặt

+ Nhiều trường hợp có chảy nước vàng do tiết dịch vì những hạt li ti vỡ ra, kèm theo rất ngứa.

+ Da mặt cực kỳ khó chịu, nhiều khi ngứa gãi trầy xước làm tình trạng càng nặng nề hơn.

+ Không thể chịu được khi vào chỗ có hơi nóng, sẽ khiến cảm giác đỏ, nóng, rát, ngứa tăng lên càng nhiều

+ Các triệu chứng này giảm rất nhanh khi bôi lại sản phẩm đã từng bôi có chứa corticoid, hoặc bôi loại corticoid dạng thuốc như Dermovate, Cortibion, Synalar,… Bạn tưởng tưởng lúc này làn da của mình giống như con nghiện corticoid vậy, phải có “thuốc” thì mới dễ chịu một chút, nhưng nếu không cai, không chịu khổ thì cơ thể sẽ bị tàn phá cho đến chết, làn da cứ dùng “thuốc” như vậy thời gian dài sẽ bị biến dạng và có khả năng ung thư da

3. Tác hại của kem trộn

Các bệnh về da do kem trộn gây ra

+ Da trắng bệt: Kiểu da trắng nhợt nhạt thiếu sức sống, có sự khác biệt rất lớn giữa vùng da sử dụng kem trộn và vùng da không sử dụng.

+ Mao mạch dưới da bị giãn nở: Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy những đường màu đỏ đằng sau đôi má ửng hồng, đó chính là các mao mạch máu dưới da bị giãn ra khá nhiều.

+ Tác hại của kem trộn làm mỏng da: Khi sử dụng kem trộn trong thời gian dài, bạn sẽ thấy da mặt của mình ngày càng mỏng đi, mao mạch lộ rõ, sờ thấy ngứa rát khó chịu, da cũng trở nên nhạy cảm hơn, rất dễ bị kích ứng với tất cả sản phẩm chăm sóc da khác.

+ Vết nám lan rộng: Sau một thời gian sử dụng kem, các vết nám dần quay trở lại và có hiện tượng nặng hơn, nám sậm màu và ăn sâu vào da hơn rất khó chữa trị.

+ Viêm da corticoid: Khi da bị nghiện chất Corticoid có trong kem trộn sẽ rất dễ bị tổn thương nghiêm trọng khi ngưng sử dụng.

+ Da bị khô bong tróc: Thể này còn nhẹ với mức nhiễm độc corticoid còn thấp và hàm lượng ít, tình trạng da có thể bị khô sần và hơi ngứa, nếu kịp thời điều trị đúng cách sẽ khỏi hoàn toàn trong khoảng 1 – 2 tháng.

+ Bị viêm da phồng rộp: Một tác hại của kem trộn khá đáng sợ khi da bị nhiễm corticoid có độc tính cao hơn, da nổi rõ những bọng nước li ti, khi vỡ ra gây đau rát và có thể dẫn đến nhiễm trùng da.

+ Da đỏ và bị giãn mạch: Bề mặt da bị ngứa rát, đỏ và bị căng tức, khi vận động, gặp nhiệt hay dùng các hóa chất lạ sẽ khiến cho da mặt bị đỏ bừng lên.

+ Bị viêm da tiết nhờn và nổi mụn: Sau khi ngừng xài kem trộn, những người có làn da nhờn và hay bị nổi mụn sẽ bị nổi nhiều mụn hơn nữa, mụn viêm, mụn mủ lên khắp mặt, da tiết nhiều bã nhờn. Việc điều trị này có thể kéo dài 5 – 6 tháng mới có thể khôi phục như ban đầu.

+ Thể viêm da kích thích: Thể này nặng và cấp tính vì nhiễm phải lượng lớn chất corticoid có độc tính cao. Biểu hiện là da bị đỏ rát, sần sùi như cơm cháy, mụn nước li ti, khi bị vỡ sẽ tiết dịch màu vàng gây nhiễm trùng da.

Leave a Reply

Your email address will not be published.