Công thức điều trị mụn trứng cá cực chuẩn cho nam giới

Mụn trứng cá ở nam giới

Có rất nhiều bạn nói:  ” Con trai thì lo gì mụn” , tuy nhiên ai cũng khao khát có một vẻ ngoài chỉnh chu, thanh lịch. Vì vậy việc các bạn nam phải bị mụn trứng cá trong thời gian dài là vô cùng bất công. Hãy cùng mình truy tìm các công thức điều trị mụn trứng cá dành riêng cho phái mạnh nhé.

Vì sao nam giới bị mụn trứng cá?

Ở phái mạnh mụn trứng cá thường xuất hiện phổ biến ở mặt, ngực, và phần lưng sau. Nguyên nhân hình thành mụn trứng cá ở nam giới thường tập trung thành hai phần chính sau:

Mụn trứng cá ở nam giới
Mụn trứng cá ở nam giới
  • Yếu tố nội tiết

Androgen – Loại hormone sinh dục có ở nam và nữ kích thích tuyến bã nhờn, gây ra một lượng dầu nhờn, bí bít lỗ chân lông, đây là hung thủ chính tạo nên mụn trứng cá. Mặt khác, hormone testosterone thường ở nam giới nhiều hơn nữ giới nên việc kích thích bã nhờn không kiểm soát là điểu không thể tránh khỏi.

Mụn trứng cá ở nam giới thường nặng hơn nữ giới và giảm dần sau tuổi 25. Nếu không may gặp phải tình trạng này các bạn nam không nên sử dụng kem và các phương pháp trị mụn của bạn nữ vì tính chất làn da của mỗi người là hoàn toàn khác nhau.

  • Yếu tố bên ngoài:

+ Con trai thường rất ít chú trọng đến việc làm sạch da mặt. Nên bị mụn có thể nguyên nhân do da bị bít lỗ chân lông bởi khói bụi, dầu nhờn là rất phổ biến.

+ Cạo râu không đúng cách cũng là điều khiến cho da bị tổn thương, tạo cơ hội để vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào lỗ chân lông gây mụn.

+ Phái mạnh thường sẽ tiếp xúc nhiều hơn với rượu bia, thuốc lá, cà phê,…ăn uống không điều độ, thức khuya cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra mụn trứng cá.

+ Tuổi dậy thì thường các bạn vẫn còn phải đối diện với thi cử, áp lực gia đình, stress,..vì thế sẽ giúp mụn trứng cá xuất hiện trên da và gia tăng nhanh chóng

+ Khi vừa mới bị mụn, các bạn nam thường có những biểu hiện khó chịu như sờ tay lên mặt thường xuyên, nặn mụn, hay tùy tiện dùng các loại kem trị mụn không rõ nguồn gốc ngoài thị trường như thuốc rượu, kem trộn, kem lột,… điều này khiến tình trạng mụn trứng cá trên da xấu đi, gây sưng viêm nặng.

Điều trị mụn trứng cá ở nam giới:

Muốn điều trị mụn trứng cá, trước tiên phái nam cần giữ vệ sinh da mặt và phần thân cơ thể. Bằng cách nên dùng sửa rữa mặt 2 lần/ 1 tuần, sử dụng sữa tắm có chiết xuất từ than hoạt tính cho phần cơ thể bị mụn. Lưu ý, là sử dụng loại sẩn phẩm làm sạch nhẹ và không gây kích ứng da, làm tổn thương phần da bị mụn.

Làm sạch da là một trong những bước quan trọng trong quá trình điều trị mụn
Làm sạch da là một trong những bước quan trọng trong quá trình điều trị mụn
  • Đối với mụn ở mặt:

Với da mặt nam giới, các bạn nên dùng loại khăn mềm, hoặc khăn giấy lau khô mặt sau khi rửa. Dùng máy cạo râu điện nếu như mụn khá nhiều và dao cạo bình thường có khả năng làm vỡ mụn, gây trầy xước tổn thương vùng mụn. Bên cạnh đó, sử dụng một số sản phẩm chăm sóc da mụn chứa benzol peroxide, retinol hoặc axit salicylic để làm giảm tình trạng mụn trứng cá trên da:

+ Benzoyl peroxide: Hoạt chất giúp loại bỏ tình trạng nhiễm trùng ở nang lông, giúp trị mụn hiệu quả

+ Axit salicylic:Giống như axit glycolic, axit này làm thông thoáng lỗ chân lông. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng tạm thời và bạn cần phải sử dụng hàng ngày.

  • Đối với mặt lưng:
Mụn lưng thường xảy ra ở nam giới
Mụn lưng thường xảy ra ở nam giới

Mụn ở lưng tương đối khó phát hiện và chăm sóc hơn ở mặt, vì có khả năng không nhìn thấy. Ngay khi phát hiện mụn, hãy sử dụng cọ tắm mềm, massage nhẹ vùng da bị mụn để loại bỏ bã nhờn và các bụi bám trên lỗ chân lông

Sử dụng sữa tắm có chiết xuất than tre có khả năng làm sạch và điều trị mụn.

Các sản phẩm chứa benzoyl peroxide và axit salicylic cũng có thể giúp bạn cải thiện mụn ở lưng, tuy nhiên bạn nên tránh lạm dụng vì chúng có khả năng gây khô da.

Mặt nạ thiên nhiên cho mụn trứng cá:

  • Mặt na từ chanh:

Hàm lượng axit ascorbic, vitamin P và phytoncide trong nước cốt chanh có tác dụng kháng khuẩn, giảm sưng tấy do mụn, phù hợp với mọi loại da, không gây kích ứng.

Dùng 2 quả chanh mỗi ngày, vắt lấy nước, lọc hạt hòa với một chút muối biển, sau đó dùng bông gòn thấm vào dung dịch thoa lên vùng bị mụn. Để khoảng 5 phủ rồi rửa sạch.

Thực hiện mỗi ngày trước khi đi ngủ mụn sẽ biến mất dần

  • Mặt nạ từ nha đam:
Mặt nạ lô hội cho da mụn
Mặt nạ lô hội cho da mụn

Nha đam được xem như một trong nguyên liệu làm đẹp tốt nhất dành cho nam giới. Ngoài tác dụng làm giảm sưng viêm, chiết xuất nha đam còn chứa các chất chống vi khuẩn và mầm bệnh gây ra mụn.

Chọn lấy vài bẹ nha đam, gọt vỏ tách lấy gel và bôi lên vùng da bị mụn trong khoảng 10 phút

Thực hiện 2 lần /1 tuần. Kiên trì để hết mụn.

  • Mặt nạ từ mật ong:

Mật ong cực kì tốt và đa dụng với da người. Không chỉ có thể trị nám, làm trắng da, mật ong còn ngăn ngừa và điều trị mụn cực tốt

Pha mật ong cùng với sữa chua theo tỷ lệ 1:1. Đắp lên da trong vòng 15-20 phút rồi rửa sạch

Sử dụng mặt nạ này 2 lần/ 1 tuần

Thay đổi chế độ sinh hoạt:

  • Bảo vệ da dưới tác động của môi trường

+ Phái mạnh thường ít chú trọng tới việc bảo vệ da trước những yếu tố của môi trường như nắng, gió, khói bụi,… Vì vậy hãy tập thay đổi thoái quen của mình trước khi ra ngoài tiếp xúc với môi trường.

+ Sử dụng kem chống nắng để chống tia cực tím và tia UV gây hại. Chọn loại kem phù hợp với da mụn và sưng viêm.

+ Nếu mụn ở trên lưng, vai,.. hãy mặc quần áo mềm mại, mịn màng, thấm hút mồ hôi tốt. Lưu ý, việc thường xuyên làm sạch quần áo và tránh dùng chung vật dụng sinh hoạt với người khám, đề phòng việc lây lan mụn

+ Vệ sinh bàn tay trước khi rửa mặt

+ Giữ khoảng cách với điện thoại vì màn hình điện thoại rất nhiều vi khuẩn. Hạn chế làm việc với máy tính và điện thoại

  • Thay đổi chế độ sinh hoạt

Các bạn nam phải chắc chắn rằng từ bỏ rượu bia, thuốc lá,…để có một làn da sạch mụn. Bên cạnh đó, hãy chú trọng đến việc nạp thực phẩm sạch vào cơ thể, ăn nhiều rau xanh và thức ăn nấu ở nhà thay vì thức ăn nhanh. Tạm biệt các loại gia vị quá mặn, cay hay đường béo.

Rèn luyện thể thao và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không thức khuya quá 11 giờ đêm. Luôn giữ tinh thần lạc quan. Tránh lo lắng và căng thẳng, vì nó có thể làm tăng sản xuất cortisol và adrenaline, làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Leave a Reply

Your email address will not be published.