Lưu ý khi sử dụng Tretinoin trong điều trị mụn

điều trị mụn

Tretinoin thuộc họ Retinol có khả năng trị mụn, tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kĩ về cơ chế, cách sử dụng để tránh phải gặp những tác dụng phụ khi sử dụng. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng Tretinoin trong điều trị mụn bạn có thể tham khảo.

Sử dụng Tretinoin trong điều trị mụn là gì?

Tretinoin, còn được gọi là axit retinoic toàn liên kết-trans. Thành phần được sinh ra ở đời đầu tiên trong ngôi nhà Retinoids. Việc sử dụng Tretinoin nên cần được sự cho phép của bác sĩ để cho kết quả tốt nhất.

Cách hoạt động của Tretinoin trị mụn

Trước khi xem về cách hoạt động của Tretinoin, chúng ta hãy điểm qua trước sự hình thành của mụn

Mụn hình thành là do quá trình tắc nghẽn lỗ chân lông, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức dẫn bã nhờn ứ đọng lại ở lỗ chân lông tạo thành nhân mụn (comedone). Khi nhân mụn đã hình thành, vi khuẩn P. acnes có sẵn ở lỗ chân lông sẽ phát triển. Và nếu tồi tệ hơn có thể dẫn đến viêm, mủ và mụn nhọt lớn dưới lỗ chân lông.

su-dung-retinoin-2
Tretinoin là gì

Hoạt động của Tretinoin trị mụn sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da, giúp lưu thông tế bào chết mắc kẹt trong lỗ chân lông, tạo sự thông thoáng và đẩy lớp tế bào chết lên bề mặt. Khi lớp tế bào chết được bỏ đi, lớp da mới hình thành, chống viêm nhiễm cho da và loại bỏ mụn trứng cá.

Những tác dụng của Tretinoin là gì?

  • Tretinoin có khả năng điều trị mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn viêm đỏ, mụn mủ,…
  • Ngăn ngừa nếp nhăn và quá trình lão hóa da
  • Làm đều màu da và sáng da, trị thâm nám
  • Tăng quá trình sản sinh collagen, giúp da đàn hồi và căng mịn, tươi trẻ
  • Trị tổn hại từ tia tử ngoại
su-dung-retinoin-3
Tretinoin có khả năng điều trị các loại mụn trứng cá

Những lưu ý khi sử dụng Tretinoin

Tretinoin là thành phần có tính mạnh, đúng với cả làn da khỏe và da siêu dầu. Vì thế Tretinoin vẫn có tác dụng phụ nếu không dùng đúng cách. Phòng khám Hana liệt kê ra đây một số lưu ý khi sử dụng ngay dưới đây:

  • Đây là sản phẩm bạn không nên dùng khi không có sự chỉ dẫn của bác sĩ da liễu.
    Không dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Thậm chí chuẩn bị cho thời kỳ trước khi mang thai để đảm bảo sự an toàn tối ưu.
  • Không dùng chung với các sản phẩm có cồn và hương liệu cũng như các sản K phẩm có nồng độ đặc trị cao Axit Azelaic, như AHA, BHA, Retinol.
  • Tuần đầu tiên sử dụng, hãy thoa sau lớp dưỡng ẩm trước để giảm thiểu tình trạng kích ứng và khô da.
  • Chỉ dùng đủ một hạt đậu đen và không được tham. Tretinoin khi dùng quá liều sẽ gây ra những vết đỏ, rát và dễ kích ứng hơn chứ không bổ hơn!
  • Tránh sử dụng tretinoin cho vùng mắt và vùng môi
  • Vào ban ngày luôn sử dụng kem chống nắng để bảo vệ lớp da mới nhạy cảm
su-dung-retinoin
Sử dụng Tretinoin nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ da liễu.

Nhìn chung, Tretinoin mang đến hiệu quả cao trong điều trị mụn và dưỡng da. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kĩ, đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng và nên nhờ sự hướng dẫn của Bác sĩ da liễu để đạt kết quả tốt nhất nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published.