Những điều tuyệt đối cần tránh khi điều trị nám

Nám hình thành từ rất nhiều nguyên nhân: tuổi tác, nội tiết, ánh nắng, chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy việc điều trị luôn khó khăn, mất nhiều về thời gian lẫn cho phí. Nhưng tất cả những nỗ lực trị nám của bạn điều có thể dẫn đến kết quả tệ hơn nếu bạn mắc lỗi. Hãy cùng Phòng khám Hana tìm hiểu những điều tuyệt đối cần tránh khi điều trị nám da. Để công cuộc cải thiện nám của bạn hiệu quả hơn nhé!

Nguyên lý trị nám da

Sạm nám da là 1 loại rối loạn tăng sắc tố, đặc biệt là nhóm hắc sắc tố melanin. Kiểm soát và trị nám là một thách thức đối với bất kỳ ai. Nó đòi hỏi một kế hoạch phải kết hợp nhiều biện pháp và cả sự kiên trì.

Phương pháp phổ biến, an toàn và hiệu quả nhất là tác động lên các giai đoạn khác nhau trong chu trình hình thành sắc tố da Melanin. Nhằm ức chế hoạt động của enzyme tyrosinase, thông qua đó giảm sự hình thành sắc tố Melanin.
Ngoài ra, cần phải kết hợp thêm các phương thức hỗ trợ khác như dưỡng ẩm chuyên sâu. Bổ sung các chất chống oxy hóa nhằm giảm tải các tác dụng bất lợi của quá trình trị liệu.

Từ nguyên lý điều trị nám là sự kết hợp nhiều phương pháp vừa trị nám vừa chăm sóc và phòng tránh nám. Vì vậy, bạn cũng cần dựa vào nguyên nhân và phương pháp điều trị để đưa ra những tác nhân cần tránh khi trị nám như sau:

Những điều cần tránh khi trị nám da

Có thể những điều cần tránh là không thể tránh hoàn toàn 100%. Nhưng hãy hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những tác nhân có hại dưới đây.

Ánh sáng (bao gồm ánh sáng mặt trời và ánh sáng xanh)

Trước kia, tia UV được coi là nguyên nhân chính kích thích sự phát triển của các tế bào nám. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu gần đây, mọi dải sáng từ nhìn được đến không nhìn được, từ tia X đến tia hồng ngoại dài đều kích thích nám.

Trong quá trình điều trị nám, làn da trở nên mẫn cảm hơn với ánh sáng. Vì vậy, hãy cô gắng tránh, hạn chế phơi nhiễm ánh sáng hết mức có thể.

Mặc dù, các tác động bất lợi của ánh sáng xanh đang còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy giảm sử dụng đồ điện tử có ánh sáng xanh. Và chăm chỉ bôi kem chống nắng ngay cả khi bạn làm việc tại văn phòng.

Rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết cũng là một nguyên nhân lớn dẫn đến sạm nám da. Ví dụ thuốc tránh thai. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào có khả năng cân bằng nội tiết. Hoặc cân nhắc việc bổ sung đồng thời các viên uống chống oxy hóa để giảm các tác động bất lợi từ nhóm thuốc này.

Tránh chà xát làm tổn thương da

Hắc sắc tố melanin và mao mạch ở vùng nám phát triển rất kỳ dị và rất dễ bị kích thích. Mọi tổn thương ở khu vực này dẫn đến viêm (có thể bạn khôg nhìn thấy) đều có thể kích thích việc tăng sắc tố do viêm. Làm cho tình trạng nám trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, hãy luôn nhẹ nhàng, nâng niu làn da và cân nhắc thậ kỹ khi muốn tác động đến chúng.

Tránh da khô

Thiếu nước khiến mọi quá trính sống trong lớp biểu bì bị tê liệt. Bao gồm: trao đổi chất, bài biết độc tố, sinh sản, sinh trưởng, thẩm thấu, hấp thu…Do vậy, nếu để làn da bị ‘đói’, nám sẽ có cơ hội “làm mưa làm gió”, quá trình lão hóa cũng tăng tốc. Bạn sẽ già đi một cách nhanh chóng.

Đừng thức khuya

Khung giờ vàng của làn da diễn khoảng từ 22h – 4h sáng hôm sau. Thời điểm này, các hoạt động sống trên da diễn ra mạnh mẽ nhất. Nếu bạn ngủ, làn da sẽ thức, nếu bạn thức, làn da sẽ “đóng băng”. Hãy ngủ sớm trước 11h, chính là bí quyết để có 1 làn da trẻ trung.

Leave a Reply

Your email address will not be published.